Long Mã là con thú ghép giữa rồng và ngựa. Rồng có tính biến hóa, uyển chuyển; ngựa có tính dũng mãnh, khôn ngoan nên Long Mã là sự kết hợp tuyệt vời. Long Mã phong thủy mang tính đấu tranh, dùng tạo uy quyền cho lãnh đạo.
Long Mã là con vật thiêng trong huyền thoại và gắn liền với truyền thuyết tối cổ của nền văn minh Hoa Hạ, tượng trưng cho sự tung hoành của nam nhi, cho thời gian và không gian, đồng thời cũng tượng trưng cho thánh nhân…
Ở các nước có bản sắc văn hóa Đông phương như Trung Quốc, Việt Nam, hình tượng Long Mã thường được thực hiện theo mẫu mình ngựa có vẩy rồng, đầu rồng, lưng mang bảng Bát quái Tiên thiên, thế đứng rất uy nghi, phong thái hùng dũng.
Thực chất, Long Mã là hóa thân của kỳ lân, là sự kết hợp đặc biệt giữa rồng, lân và ngựa. Đây được coi là vật phẩm phong thủy rất linh thiêng.
Đó là một linh vật có sừng và bờm của rồng, mình của con hươu xạ, đuôi bò, trán sói, thân có vảy của kỳ lân, chân và móng của ngựa; cao “tám thước năm tấc, xương cổ dài, cánh bên phải nhúng xuống nước mà không ướt, trên có thánh nhân để bức cổ đồ”.
Vào thời thượng cổ bên Trung Quốc, đời vua Phục Hy (2852-2737 trước TL), trên sông Hoàng Hà, thình lình một trận giông lớn nổi lên, nước sông dâng cao, có nổi lên một con quái đầu rồng mình ngựa, đứng khơi khơi trên mặt nước, trên lưng có nhiều đốm đen trắng xếp theo một trật tự đặc biệt và có mang một cây bảo kiếm.
Dân chúng thấy chuyện lạ, vội cấp báo cho vua Phục Hy biết. Nhà vua liền đến nơi, đứng trên bờ sông quan sát.
Vua Phục Hy là vị Thánh đế nên biết con quái ấy là con Long Mã, một loại thú linh hiếm có, ít khi xuất hiện. Ngài phán rằng: “Nếu phải nhà ngươi đem báu vật đến dâng cho Ta thì hãy lại đây, đến trước mặt Ta”.
Long Mã như biết nghe tiếng người, từ từ đi vào bờ, đến trước mặt vua Phục Hy thì quỳ xuống.
Vua Phục Hy thấy trên lưng Long Mã có một bức đồ gồm 55 đốm, nhà vua ghi nhớ vị trí các đốm rồi gỡ lấy bảo kiếm. Xong, Long Mã liền trở ra khơi và đi mất.
Mực nước sông Hoàng Hà sụt xuống như cũ. Vua Phục Hy vẽ lại những đốm trên lưng Long Mã, tạo thành một bức đồ, đặt tên là Hà đồ.
Nhà vua quan sát các chấm này, kết hợp với sự quan sát các hiện tượng thiên nhiên trong Trời Đất, nghĩ ra cách tượng trưng Âm Dương, Ngài vẽ ra được Bát Quái đồ, gọi là Tiên Thiên Bát Quái đồ.
Thông qua hình tượng Long Mã, người ta hiểu rằng: Rồng thường ở trên cao, khi ẩn khi hiện trong mây, vùng vẫy khắp không gian, biểu trưng cho những gì có tính chất cao thượng, mạnh mẽ, linh hoạt, thuộc Dương, và thuộc Tiên thiên, nghĩa là tung, tượng trưng cho kinh tuyến, thời gian.
Mã là ngựa, tuy không thuộc linh vật, nhưng là vật rất hữu dụng trong nhân gian, di chuyển nhanh trên mặt đất theo đường thẳng ngang, chở nặng, có sức bền bỉ, có nghĩa khí, thuộc Hậu thiên, là hoành, tượng trưng cho vĩ tuyến, không gian.
Như vậy, Long Mã tượng trưng cho sự tung hoành của nam nhi, cho thời gian và không gian, Long Mã chạy là biểu hiện cho vũ trụ vận động, đồng thời tượng trưng cho thánh nhân.
Long Mã là sự hiện diện đầy đủ các phạm trù Âm Dương, Vũ trụ, sự kết hợp của Tiên thiên – Hậu thiên, và cuộc tiến hóa của vạn vật (ngựa hóa rồng). Nó được xem như là một hình tượng trang trí biểu hiện ước vọng về thái bình, an lạc và phát triển.
Theo quan niệm phong thủy, hình ảnh ngựa tượng trưng cho sự nhanh nhẹn và còn là biểu tượng của thành công (mã đáo thành công). Hình ảnh rồng tượng trưng cho sự vượt trội tột bậc và còn là biểu tượng quý nhân.
Long Mã thích hợp với những người làm cơ quan nhà nước, ở vai trò lãnh đạo.
Trong phong thủy nhà ở, Long Mã ngoài việc dùng tạo uy quyền cho lãnh đạo, còn chuyên hóa giải Tam Sát. Tam Sát là tổ hợp của ba Sát: Kiếp Sát, Tai Sát và Tuế Sát.
Tuế Sát gây trở ngại cho các mối quan hệ, ngăn cản bước tiến tới thành công; Kiếp Sát gây mất mát tiền của và Tai Sát gây rủi ro, tai nạn. Phạm Tam Sát có thể khiến cho thanh danh, tiền bạc và các mối quan hệ bị hủy hoại.